Giáo án toán lớp 1 sách cánh diều tuần 20

Giáo án toán lớp 1 sách cánh diều tuần 20

4.4/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Giáo án toán lớp 1 sách cánh diều tuần 20

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20

MÔN: TOÁN

BÀI : BÀI : CÁC SỐ 17, 18, 19, 20 (Tiết 2)

Ngày: - - 2021

I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Đếm, đọc, viết các số từ 17 đến 20.

Nhận biết thứ tự các số từ 17 đến 20.

Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.

Phát triển các NL toán học.

II. CHUẨN BỊ

Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và các que tính rời để đếm.

Các thẻ số từ 10 đến 20 và các thẻ chữ: mười, hai mươi.

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

C. Hoạt động thực hành, luyện tập

Bài 1. Số

Bài 2. Số

Bài 3. Số

GV có thể tổ chức cho HS chơi “Ghép thẻ” theo cặp: HS ghép từng cặp thẻ số và thẻ chữ, chẳng hạn ghép thẻ số “19” với thẻ chữ “mười chín”.

Lưu ý: GV hướng dần HS xếp các thẻ số theo thứ tự từ 11 đến 20 và đọc các số theo thứ tự.

Bài 4: Số

GV có thể đánh dấu một số bất kì trong các số từ 11 đến 20, yêu cầu HS đếm từ 1 đến số đó hoặc từ một số bất kì đến số đó; từ số đó đếm thêm 1, thêm 2,..., hoặc từ số đó đếm bớt 1, bớt 2,...

Hoạt động vận dụng

Bài 5: Xem tranh trả lời câu hỏi

GV khuyến khích HS quan sát tranh, đặt câu hỏi và trả lời theo cặp về bức tranh. Chẳng hạn: Có bao nhiêu bạn nam? Có bao nhiêu bạn nữ? Có mấy bạn quàng khăn? ...

Củng cố, dặn dò

Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Em thích nhất hoạt động nào?

Để đếm chính xác em nhắn bạn điều gì?

Về nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc sống các số 11 đến 20 được sử dụng vào các tình huống nào.

HS thực hiện các thao tác:

Đếm số lượng các khối lập phương, đặt các thẻ số tương ứng vào ô ? .

Đọc cho bạn nghe các số từ 16 đến 20.

HS thực hiện các thao tác:

- Đếm số lượng các đối tượng, đặt thẻ số tương ứng vào ô ?

- Nói cho bạn nghe kết quả, chắng hạn: Có 17 quả bóng đá nên đặt thẻ số “17” vaào ô ? bên cạnh.

HS đọc rồi viết số tương ứng vào vở. Chẳng hạn: đọc “mười chín”, viết “19”.

HS đặt các thẻ số thích họp vào bông hoa có dấu “?”.

HS đếm tiếp từ 11 đến 20 và đếm lùi từ 20 về 11.

Cá nhân HS quan sát tranh, đếm và nói cho bạn nghe số lượng các bạn nhỏ trong bức tranh. Chia sẻ trước lóp. HS lắng nghe và nhận xét cách đếm của bạn.

GIÁO VIÊN

Nguyễn Thị Tâm

KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20

MÔN: TOÁN

BÀI : LUYỆN TẬP

Ngày: - - 2021

I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Củng cố kĩ năng đếm, đọc, viết các số từ 11 đến 20.

Nhận biết thứ tự các số từ 11 đến 20.

Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.

Phát triển các NL toán học.

II. CHUẨN BỊ

Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và các khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và các que tính rời để đếm.

Các thẻ số từ 10 đến 20 và các thẻ chữ: mười, hai mươi.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. Hoạt động khởi động

B. Hoạt động thực hành, luyện tập

Bài 1. Số

Lưu ý: GV có thể tổ chức hoạt động: Yêu cầu HS lấy thước kẻ thẳng, quan sát và đọc các số ghi dưới mỗi vạch của thước, nhận xét. Hoặc phát cho mỗi nhóm một băng giấy có vạch chia (như thước kẻ 20 trong hình vẽ). HS thảo luận và viết các số thích họp dưới mỗi vạch để tạo thành một chiếc thước. HS đánh dấu một số đố bạn đếm tiếp, đem lùi, đếm thêm từ sổ đó.

Bài 2. Số

Bài 3. Số

Bài 4. Số

C. Hoạt động vận dụng

Bài 5 Xem tranh đếm cây

GV khuyến khích HS quan sát tranh, đặt câu hỏi và trả lời theo cặp về bức tranh. Chẳng hạn: HS chỉ vào một giá cây rồi hỏi: “Trên giá này, có tất cả bao nhiêu cây?”.

D. Củng cố, dặn dò

Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì?

Những điều đó giúp ích gì chc em trong cuộc sông hằng ngày?

Đê đếm chính xác em nhắn bạn điều gì?

Chơi trò chơi “Đếm tiếp” theo nhóm hoặc cả lớp như sau:

Đưa ra một số, chẳng hạn số 17 (GV viết hoặc gắn thẻ số đó lên bảng coi đó là số “đích”).

Một HS đếm tiếp từ 1 (hoặc từ một số cho trước) đến số “đích”. HS khác theo dõi, nhận xét.

HS thực hiện các thao tác:

Nêu hoặc đặt các thẻ số thích hợp vào mỗi ô

Đọc cho bạn nghe các số từ 1 đến 20 và từ 20 về 1.

HS thực hiện các thao tác:

Quan sát các số, đếm số theo thứ tự từ trái qua phải, tìm số thích hợp rồi đặt thẻ số đó vào ô trống có dấu

Đọc kết quả cho bạn kiểm tra và nói cho bạn nghe cách làm.

HS quan sát tranh, đếm và nói cho bạn nghe: số hình ghép thành bức tranh; số hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật trong bức tranh.

Chia sẻ trước lóp.

Các HS khác lắng nghe và nhận xét.

HS quan sát tranh vẽ, suy nghĩ rồi nêu hoặc gắn thẻ số thích họp cho mỗi toa tàu. Chia sẻ cách làm với bạn.

Cá nhân HS quan sát tranh, đếm và nói cho bạn nghe số lượng mỗi loại cây trong bức tranh. Chia sẻ trước lóp. Các HS khác lắng nghe và nhận xét cách đếm của bạn.

GIÁO VIÊN

Nguyễn Thị Tâm

KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20

MÔN: TOÁN

BÀI : CÁC SỐ 10, 20, 30, 40,50, 60, 70, 80, 90

Ngày: - - 2021

I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Đếm số lượng bằng cách tạo mười.

Đọc, viết các số 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90.

Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.

Phát triển các NL toán học.

II/ CHUẨN BỊ

Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và các khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và các que tính rời để đếm.

Các thẻ số 10, 20, ..., 90 và các thẻ chữ: mười, hai mươỉ, chỉn mươi.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. Hoạt động khởi động

Có cách nào đếm số khối lập phương dễ dàng và ít nhầm lẫn không?

GV nhận xét, hướng dẫn HS cách đếm số khối lập phương theo cách gạt ra từng nhóm 10 khối lập phương rồi đem.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

GV hướng dẫn HS đếm 10, 20, 30 khối lập phương (như một thao tác mẫu)

GV lấy 10 khối lập phương (hoặc que tính) GV thực hiện thao tác xếp 10 khối lập phương thành 1 thanh; nói: “mười”; gắn thẻ chữ “mười”, thẻ số “10”.

GV giới thiệu: Khi có nhiều khối lập phương, các em có thể đếm từ ỉ đến 20 nhưng cũng có thể gạt ra từng nhóm 10 khối lập phương rồi đếm: “mười, hai mươi”. Cách đếm này sẽ giúp chúng ta ít nhầm lẫn hơn.

C. Hoạt động thực hành, luyện tập

Bài 1.

GV đặt câu hỏi để HS chia sẻ cách làm và nhận ra để đếm có tất cả bao nhiêu hạt vòng,

Bài 2. HS thực hiện các thao tác:

Hoạt động vận dụng

Bài 3.

Củng cố, dặn dò

Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Những điều đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hằng ngày?

Khi phải đếm nhiều đồ vật, em nhắc bạn nên đếm thế nào cho dễ dàng và chính xác.

Về nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc sống các số 10 đến 90 được sử dụng trong các tình huống nào.

HS thực hiện các hoạt động sau:

Quan sát tranh khởi động.

Suy nghĩ thảo luận theo cặp hoặc theo bàn

Chia sẻ trước lóp.

HS đếm và nói kết quả: “Có 10 khối lập phương”

HS thực hành đếm khối lập phương:

HS thực hiện theo nhóm, sau đó báo cáo kết quả.

Trò chơi “Lấy đủ số lượng”

HS lấy ra đủ số khối lập phương (hoặc số que tính) theo yêu cầu cua GV hoặc của bạn.

HS thực hiện các thao tác:

Đem số lượng hạt, nói kết quả: “Có ba mươi hạt vòng”, đặt thẻ số 30 bên cạnh các chuỗi vòng.

HS thực hiện các thao tác:

HS nêu số còn thiếu trên mỗi quả chuông ghi dấu “?”, rồi chia sẻ với bạn cách làm.

HS đọc các số từ 10, 20,..., 90 và ngược lại: 90, 80,..., 10.

HS thực hiện theo nhóm bàn, mỗi HS chọn một thẻ số trong các thẻ số: 10, 20, ..., 90 rồi lấy đủ số đồ vật tương ứng. Chẳng hạn, HS A chọn thẻ 40 thì HS A sẽ lấy ra đủ 40 que tính, hoặc 40 khối lập phương,...

GIÁO VIÊN

Nguyễn Thị Tâm