Giáo án tin lớp 3 kntt bài 16 công việc của em và sự trợ giúp của máy tính

Giáo án tin lớp 3 kntt bài 16 công việc của em và sự trợ giúp của máy tính

4.4/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Giáo án tin lớp 3 kntt bài 16 công việc của em và sự trợ giúp của máy tính

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

BÀI 16: CÔNG VIỆC CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH (2 tiết )

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC

1. Kiến thức, kĩ năng

  • Trong bài học này học sinh sẽ được học về công việc được thực hiện nhờ sự trợ giúp của máy tính.

2. Phát triển năng lực, phẩm chất

2.1. Năng lực chung

      • Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
      • Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.

2.2. Năng lực đặc thù

  • Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào.
  • Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
  • Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.

2.3. Phẩm chất

  • Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
    • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
    • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...

2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt.

  • Học sinh nhận biết được công việc của mình cần làm thực hiện việc nào đó.

- Năng lực

- Phẩm chất

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của học sinh

Kết quả/sản phẩm
học tập

- GV đưa ra cuộc thảo luận giữa ba bạn Minh, An, Khoa về việc làm bài trình chiếu với chủ đề trồng hoa trước cửa lớp. Các em cho ý kiến về cuộc thảo luận này.

- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.

- GV chốt dẫn vào bài

- Học sinh lắng nghe, quan sát.

- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp

- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.

- Thông qua cuộc thảo luận, học sinh nhận biết được những công việc cần làm trước cần làm sao theo kế hoạch.

Hoạt động 2: CÔNG VIỆC CỦA EM

Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt.

  • Học sinh biết được khi thực hiện công việc của mình thì phải làm thế nào cho hợp lý và khoa học.

- Năng lực

  • Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào.
  • Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.

- Phẩm chất

  • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
  • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của học sinh

Kết quả/sản phẩm
học tập

- GV đưa ra nội dung để thực hiện công việc trồng hoa, nhóm các bạn đã đưa ra kế hoạch và chia nhỏ công việc ra để thực hiện. Thông qua nội dung hình 87 SGK Tr 72.

- GV tổ chức hoạt động nhóm.

- Tuyên duyên, khen ngợi

- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)

- Câu hỏi củng cố:

- Đọc yêu cầu

- Các nhóm nhận nhiệm vụ

- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu

- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp

- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến

- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.

- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức

-Công việc được chia thành những việc nhỏ hơn, có những việc được thực hiện trên máy tính.

- Học sinh làm bài tập củng cố SGK Tr 73.

Trong các việc nhỏ để xây dựng bài trình chiếu ở trên, việc 2 cần sử dụng máy tính.

Hoạt động 3: THỰC HÀNH “GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH”

Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt.

  • Học sinh giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính.

- Năng lực

  • Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
  • Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.

- Phẩm chất

  • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của học sinh

Kết quả/sản phẩm
học tập

- GV đưa ra nhiệm vụ: Em hãy tạo bài trình chiếu trên máy tính theo nội dung ở mục 1 để trình bày ý tưởng trồng hoa trước của lớp.

- GV hướng dẫn thực hành các bước ở SGK Tr 73.

- GV quan sát và nhận xét

- Câu hỏi củng cố:

- HS lắng nghe và quan sát.

- HS thực hành theo mẫu và tự tìm hiểu cấu trúc của một thư mục.

- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.

-Học sinh tạo được một bài trình chiếu gồm 6 trang theo hướng dẫn SGK Tr 73.

Hoạt động 4: LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG

Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt.

  • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn.

- Năng lực

- Phẩm chất

  • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
  • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của học sinh

Kết quả/sản phẩm
học tập

- GV đưa ra nhiệm vụ: Tạo bài trình chiếu trên máy tính để giới thiệu cảnh đẹp quê hương em.

- GV hướng dẫn thực hành các bước

- GV quan sát và nhận xét

- Câu hỏi củng cố:

- HS lắng nghe và quan sát.

- HS thực hành theo mẫu và tự tìm hiểu cấu trúc của một thư mục.

- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.

-Học sinh tạo được một bài trình chiếu theo đúng yêu cầu của GV: Tạo bài trình chiếu trên máy tính để giới thiệu cảnh đẹp quê hương em.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:

2. Những điều GV muốn thay đổi: